Rác – kho báu tỉ đô của những nhà khởi nghiệp
Với nhà khởi nghiệp trẻ tuổi tại Úc, núi rác của thành phố Sydney chính là kho báu tỉ đô.
Những nhà đồng sáng lập của Waster, Aodhan MacCathmhaoil và Joanna Wells, cho rằng start-up này sẽ là bước ngoặc cho ngành công nghiệp rác thải tại nước Úc. “Chúng tôi sử dụng ký hiệu Wi-fi làm logo và đặt tên start-up là Waster chính vì lấy nguồn cảm hứng là Uber”.
Vừa được thành lập vào năm 2015 và chính thức ra mắt vào tháng 7.2016, start-up này đã được đặt kỳ vọng sinh lời ngay trong năm tài khóa đầu tiên. Aodhan cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu lợi nhuận trong năm tài khóa này là 1,5 triệu USD”.
Chiến thuật mới
Một trong những nét tươi mới mà start-up này mang lại cho ngành công nghiệp rác thải đó là “chiến thuật” ký hợp đồng ngắn hạn. “Chúng tôi không ký những hợp đồng dài hạn cố định. Cách thức truyền thống trong ngành này là ký các hợp đồng dài hạn, cố định trong 2 đến 3 năm. Chúng tôi chuyển sang các hợp đồng linh hoạt hơn với thời hạn 30 ngày. Các bạn có thể chấm dứt hợp đồng sau khi nhận thông báo đã hoàn thành 30 ngày cung cấp dịch vụ, chỉ cần trả một khoản phí nho nhỏ để tháo các thiết bị và thùng rác mà chúng tôi lắp đặt”, Aodhan cho biết.
Nhà đồng sáng lập của Waster cho rằng tính năng đặt dịch vụ trên trang mạng của start-up này cũng là một điểm đột phá trong ngành xử lý rác thải. “Theo phương thức truyền thống tại Úc, nếu như bạn mở một cơ sở kinh doanh, bạn sẽ phải gọi điện đến tận công ty và yêu cầu họ báo giá. Sau đó nhân viên của hãng xử lý rác thải sẽ đến cơ sở của bạn, quan sát đánh giá, rồi báo giá cho bạn bằng miệng. Nếu bạn gọi năm người thì sẽ có 5 giá khác nhau, tốn nhiều thời gian hơn. Chúng tôi bỏ sự bất tiện này bằng cách cho bạn đặt dịch vụ qua mạng”, Aodhan chia sẻ.
Hãng nghiên cứu thị trường IBISWorld dự đoán, trong 5 năm tới, lợi nhuận của ngành dịch vụ thu gom rác thải tại Úc sẽ tăng trưởng 4,9% hằng năm. Aodhan cho biết, Waster đặt tham vọng sử dụng các phần mềm quản lý chuyên dụng để giảm số lượng phương tiện thu gom rác thải, qua đó giảm lượng khí thải và lưu lượng giao thông so với cách làm ăn truyền thống.